Incoterms® 2020 so với 2010: Có gì thay đổi?

05/29/20

Mục lục bài viết (Ẩn)

  1. 1. Vận đơn
  2. 2. Bảo hiểm theo CIF (Tiền hàng, bảo hiểm, cước phí) và CIP (Cước và bảo hiểm trả tới)
  3. 3. DAT (giao tại bến) đã thay đổi thành DPU (Giao tại nơi đến đã dỡ hàng)
  4. 4. Yêu cầu bảo mật

Incoterms® 2020 so với 2010: Có gì thay đổi?

Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) xem xét và cập nhật các quy tắc Incoterms® cứ sau mười năm - phiên bản trước được xuất bản vào năm 2010 để giải quyết những lo ngại của người dùng về Incoterms và thay đổi trên thị trường để đảm bảo các điều khoản phù hợp và phù hợp cho cả thương mại trong nước và toàn cầu.

 

Những thay đổi trong Incoterms 2020 chủ yếu giải quyết nâng cao tính an toàn , cải thiện sự rõ ràng về phân bổ chi phí cũng như giải quyết các vấn đề bảo hiểm.

 

Một câu hỏi phổ biến là liệu các hợp đồng liên quan đến các phiên bản trước của quy tắc Incoterms® có hợp lệ hay không. Câu trả lời rất đơn giản: mỗi hợp đồng được điều chỉnh bởi phiên bản quy tắc Incoterms® đã được đề cập trong hợp đồng đó. Nếu hợp đồng chỉ đề cập đến các quy tắc Incoterms® nhưng không phải là một năm cụ thể, thì phiên bản quy tắc Incoterms® có hiệu lực tại thời điểm ký hợp đồng rất có thể sẽ được áp dụng trong trường hợp tranh chấp. Thực tiễn tốt nhất là luôn tham khảo bản sửa đổi gần đây nhất, ví dụ: Incoterms® 2020.

 

Vậy những thay đổi chính trong Incoterms® 2020 so với 2010 là gì?

Incoterms 2020 thay đổi

 

1. Vận đơn

 

FOB (GIAO LÊN TÀU) thường không nên được sử dụng cho các lô hàng container. Điều này là do người bán thường mất quyền kiểm soát container sau khi container đến cảng xuất khẩu trước khi container được tải lên tàu. Tuy nhiên, FOB có nghĩa là người bán chịu mọi rủi ro và chi phí xuất khẩu, phí xử lý thiết bị đầu cuối cảng và chi phí / rủi ro tải. Người bán vì vậy nên sử dụng FCA (Free Carrier).

 

Tuy nhiên, nhiều người bán vẫn sử dụng FOB vì thư tín dụng từ ngân hàng thường yêu cầu vận đơn hãng tàu thì mới được thanh toán. Vì theo FOB, người bán chịu trách nhiệm bốc hàng, họ có cơ hội nhận được vận đơn trên tàu cao hơn.

 

Do đó, để giúp mọi người sử dụng FCA, FCA đã thay đổi để cho phép người mua và người bán đồng ý rằng người bán sẽ nhận được vận đơn hãng tàu

 

2. Bảo hiểm theo CIF (Tiền hàng, bảo hiểm, cước phí) và CIP (Cước và bảo hiểm trả tới)

Quy tắc Incoterms®, CIP có nghĩa là người bán chỉ chịu trách nhiệm giao hàng cho người vận chuyển nhưng trả tiền cho việc vận chuyển và bảo hiểm hàng hóa đến đích đã nêu. CIF cũng tương tự, ngoại trừ việc CIF chỉ có thể được sử dụng cho vận tải hàng hải (giao hàng là trên một con tàu và đích đến cần phải là một cảng).

 

Trong Incoterms® 2020, CIF giữ các yêu cầu bảo hiểm giống như trong Incoterms® 2010, nhưng CIP đã tăng mức bảo hiểm bắt buộc cho người bán. Điều này là do thực tế là CIF thường được sử dụng với các giao dịch hàng hóa số lượng lớn và CIP thường được sử dụng cho hàng hóa sản xuất và hàng hóa sản xuất có xu hướng yêu cầu mức bảo hiểm cao hơn.

 

Mặc dù CIF và CIP yêu cầu người bán phải có bảo hiểm, nhưng các bên nên xem xét liệu có cần tăng mức bảo hiểm để đảm bảo rủi ro thiệt hại tiềm tàng đối với hàng hóa trong quá trình vận chuyển hay không.

 

3. DAT (giao tại bến) đã thay đổi thành DPU (Giao tại nơi đến đã dỡ hàng)

Trong Incoterms® 2010, DAT có nghĩa là hàng hóa được giao sau khi được dỡ tại Cảng chỉ định. Vì DAT giới hạn địa điểm giao hàng tại cảng, trong Incoterms® 2020, DAT đã bỏ để thay bằng DPU Giao tại nơi đến đã dỡ hàng (hiện có thể được sử dụng cho tất cả các phương thức vận chuyển).

 

Nếu bạn sử dụng DAT Incoterms® 2010, thì hãy đổi sang DPU Incoterms® 2020.

 

4. Yêu cầu bảo mật

Trong những năm gần đây, các yêu cầu bảo mật vận tải đã trở nên phổ biến hơn trong thương mại quốc tế và Incoterms® 2020 đã nêu chi tiết các yêu cầu bảo mật cho từng quy tắc Incoterms®. Ví dụ, CPT (vận chuyển trả tiền) bao gồm một yêu cầu cụ thể mà người bán phải tuân thủ mọi yêu cầu liên quan đến an ninh để vận chuyển đến đích. Các yêu cầu bảo mật này mang lại chi phí và rủi ro chậm trễ nếu không được các bên thực hiện.

 

Ngoài ra, còn Có bất kỳ thay đổi nào khác mà nên biết không?

 

Ngoài những thay đổi cụ thể đối với chính các quy tắc, ICC cũng đã thêm một công cụ so sánh ma trận mới thương hiệu ( bạn phải dăng ký Chứng chỉ Incoterms® 2020 của ICC Academy để sử dụng được công cụ này) giúp việc tìm kiếm quy tắc phù hợp cho giao dịch của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết - ngay cả khi bạn không phải là một chuyên gia.

 

Ma trận so sánh ICC Incoterms® 2020

Emily O hèConnor, Giám đốc Thương mại và Đầu tư của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC), cho biết : “Bạn có thể nhìn theo chiều ngang hoặc chiều dọc, và nhanh chóng kiểm tra xem mình đang chọn đúng quy tắc hay không? Đó sẽ là một công cụ cực kỳ hữu ích - mọi người có thể tập trung vào các vấn đề mà họ thực sự quan tâm”

 

“Một điều quan trọng trong mỗi quy tắc là ai trả tiền cho cái gì. Chúng tôi đã làm cho thông tin đó dễ dàng tìm thấy hơn, chọn ra tất cả các chi phí nhỏ phát sinh trong các bài viết khác nhau trong mỗi quy tắc và đặt tất cả chúng vào một nơi”

 

Công cụ ma trận là một trong một số thay đổi và sáng kiến ​​được thiết kế để làm cho các quy tắc trở nên thân thiện hơn với người dùng và O'Connor tin rằng điều này sẽ giúp người dùng tránh những sai lầm , đặc biệt là những người không phải là chuyên gia hoặc luật sư.

 

Nguồn: ICC ACADEMY

 

 

Bài viết liên quan

Incoterm 2020 và những thay đổi cốt lõi06/12/20

Trong khoảng thời gian cuối năm 2019 và khoảng đầu năm 2020, thuật ngữ “Incoterm 2020” được nhắc đến trong rất nhiều bài viết, diễn đàn trên khắp các trang mạng trong và ngoài nước. Việc cập nhật điều khoản Incoterm theo từng giai đoạn của ngành xuất nhập khẩu là điều tất nhiên. Nhưng liệu Incoterm 2020 sẽ thay đổi được đến đâu và có gì đặc biệt nổi trội hơn.

024 35587953 Sales@hameco.com.vn Incoterms® 2020 so với 2010: Có gì thay đổi?